0239 3856 760 | hatinh@gso.gov.vn

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2016

29/09/2016 16:32

Thị trường 9 tháng năm 2016 tương đối ổn định, không có biến động lớn, giá một số mặt hàng biến động nhẹ, dưới tác động của giá xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) trên thế giới, giá xăng dầu và LPG trong nước cũng được điều chỉnh tăng giảm theo biến động giá thị trường. Từ đầu năm đến nay giá xăng được điều chỉnh 8 lần giảm và 7 lần tăng; dầu diezel được điều chỉnh 4 lần giảm, 7 lần tăng còn giá gas với 1 lần tăng và 2 lần giảm, những điều này làm ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển hàng hóa…, kéo theo yếu tố giá bán lẻ hàng hóa biến động tăng, giảm.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2016 tăng 0,19% so tháng trước, tăng 1,80% so cùng tháng năm trước, tăng 1,81% so tháng 12 năm trước. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 6 nhóm tăng: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,35% so tháng trước, so cùng kỳ năm trước tăng 2,06% và tăng 2,68% so tháng 12 năm trước; May mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,15% so tháng trước, so cùng kỳ năm trước tăng 1,32% và giảm 0,95% so tháng 12 năm trước; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,25% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 2,42% và tăng 1,68% so tháng 12 năm trước; Giáo dục tăng 3,85% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 4,18% và tăng 4,13% so tháng 12 năm trước; Văn hóa giải trí và du lịch tăng 0,13% so tháng trước, so cùng kỳ năm trước tăng 10,12% và tăng 0,25% so tháng 12 năm trước; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,38% so tháng trước, so cùng kỳ năm trước tăng 3,06% và tăng 2,29% so tháng 12 năm trước. Ba nhóm có chỉ số giảm: Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,07% so tháng trước, so cùng kỳ năm trước giảm 0,32%, và tăng 0,43% so tháng 12 năm trước; Giao thông giảm 0,73% so tháng trước; so cùng kỳ năm trước giảm 7,09% và giảm 5,10% so tháng 12 năm trước; Bưu chính viễn thông giảm 1,38% so tháng trước, so cùng kỳ năm trước giảm 1,34% và giảm 1,40% so tháng 12 năm trước. Hai nhóm chỉ số giá không biến động so tháng trước: Đồ uống và thuốc lá; Thuốc và dịch vụ y tế.

 * CPI tháng 9 năm 2016 tăng so tháng trước chủ yếu do

(1) Tác động mạnh làm cho CPI tháng 9 tăng chủ yếu mức học phí mầm non đã làm cho nhóm giáo dục trong tháng tăng 3,85%.

(2) Nhu cầu mua sắm, đi lại trong ngày tựu trường của học sinh, sinh viên nhóm dụng cụ sách vở, giấy bút, đồ dùng học tập, các mặt hàng mũ nón, giày dép…, cùng với nhu cầu vui chơi giải trí trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, tết Trung thu tăng hơn so tháng trước đã phần nào góp phần tác động đến chỉ số giá chung trong tháng tăng.

(3) Ngoài ra, do ảnh hưởng giá xăng dầu tăng 2 lần liên tiếp ngày 19/8 và ngày 05/9/2016 làm cho nhóm nhiên liệu tăng 1,39%. Đồng thời, giá một số thực phẩm, đồ dùng gia đình cũng như các hàng hóa dịch vụ khác trong tháng đang có xu hướng tăng góp phần làm chỉ số tăng.

* Chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng tăng 2,53% so cùng kỳ năm 2015. Trong đó, có 9 nhóm tăng: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,41%; Đồ uống và thuốc lá tăng 3,51%; May mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,70%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 2,24%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 16,63%; Giáo dục tăng 14,89%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 12,28%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,14%. Ba nhóm hàng hóa chỉ số giá giảm so cùng kỳ: Nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,22%; Giao thông giảm 8,96%; Bưu chính viễn thông giảm 0,10%.

* Dự kiến chỉ số giá tháng 10/2016 xu hướng giảm nhẹ. Do sang tháng một số mặt hàng có xu hướng ổn định, nhu cầu tiêu thụ thấp.