0239 3856 760 | hatinh@gso.gov.vn

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 03/2016 tỉnh Hà Tĩnh

29/03/2016 15:26

    Nhìn chung, thị trường hàng hóa trong tháng là tháng sau Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân chậm. Mặc dầu, trong tháng diễn ra nhiều lễ hội, cùng với việc một số loại hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước quản lý giá được điều chỉnh tăng theo lộ trình như giá dịch vụ khám chữa bệnh (tăng 21,52%), làm tác động lên mặt bằng thị trường một số mặt hàng hóa tăng giá. Bên cạnh, công tác quản lý, điều hành và bình ổn được quan tâm nên các chính sách bình ổn giá thị trường, giá cả của tỉnh vẫn được duy trì tốt dẫn đến không có tăng giá đột biến.

    Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 03 năm 2016 bằng 100,39% (tăng 0,39%) so tháng trước, tăng 2,87% so cùng tháng năm trước; tăng 0,81% so với tháng 12 năm trước và bình quân cùng kỳ tăng 2,23%.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 5 nhóm tăng: May mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,09% so với tháng trước, so với cùng tháng năm trước tăng 3,16% và giảm 1,17% so với tháng 12 năm trước; Nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD tăng 0,17% so với tháng trước, so với cùng tháng năm trước tăng 1,89% và tăng 0,43% so với tháng 12 năm trước; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,47% so với tháng trước, so với cùng tháng năm trước tăng 2,71% và tăng 0,92% so với tháng 12 năm trước; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 21,52% so với tháng trước, so với cùng kỳ năm trước tăng 22,22% và tăng 21,52% so với tháng 12 năm trước; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,12% so với tháng trước, so với cùng kỳ năm trước tăng 1,69% và tăng 0,91% so với tháng 12 năm trước.

    Bốn nhóm có chỉ số giảm: Hàng hóa và dịch vụ ăn uống giảm 0,82% so với tháng trước, so với cùng kỳ năm trước tăng 1,04% và tăng 1,78% so với tháng 12 năm trước; Đồ uống và thuốc lá giảm 1,74% so với tháng trước, so với cùng tháng năm trước tăng 3,48% và tăng 2,57% so với tháng 12 năm trước; Giao thông giảm 3,24% so với tháng trước, so với cùng tháng năm trước giảm 9,62% và giảm 8,81% so với tháng 12 năm trước; Văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,33% so với tháng trước, so với cùng kỳ năm trước tăng 15,81% và tăng 0,21% so với tháng 12 năm trước.

Hai nhóm chỉ số giá không biến động so tháng trước: Bưu chính viễn thông và Giáo dục.

   * CPI tháng 03 năm 2016 tăng chủ yếu do:

(1) Giá các dịch vụ y tế tăng mạnh (tăng 21,52%) sau khi thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính. Tất cả các nhóm dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng.

 (2) Mặc dù giá vật liệu xây dựng xi măng trong tháng đang có xu hướng giảm nhưng giá các loại sắt thép lại điều chỉnh tăng. Mặt khác, trong tháng các mặt hàng điện tử, thiết bị đồ dùng gia đình tăng giá cũng phần tác động đến CPI trong tháng tăng. 

(3) Nhu cầu sử dụng điện nước trong tháng tăng nên giá điện nước sinh hoạt bình quân tăng (Điện sinh hoạt tăng 1,29%; nước sinh hoạt tăng 0,98%).

Bên cạnh những yếu tố gây tăng giá nêu trên cũng có những yếu tố góp phần kiềm chế CPI trong tháng 03 năm 2016 như:

 (1) Nhu cầu mua sắm thời gian sau Tết giảm, giá các mặt hàng đồng loạt giảm mạnh so với tháng trước, nhất là các mặt hàng lương thực thực phẩm giảm 1,15%. 

(2) Giá xăng dầu giảm mạnh ngày 18/02/2016. Đây là lần giảm thứ 4 liên tiếp kể từ đầu năm. Theo đó giá bình quân xăng A95 và A92 giảm 1.372 đ/lít.

 (3) Trong tháng giá các dịch vụ giao thông công cộng như vé tàu xe giảm mạnh sau dịp Tết Nguyên đán (giảm 4,07%) đã phần nào tác động đến chỉ số giá chung trong tháng giảm hơn so với tháng trước.

   Dự kiến chỉ số giá tiêu dùng tháng 04/2016 xu hướng tiếp tục tăng. Nguyên nhân tăng ở một số nhóm mặt hàng thực phẩm, đồ uống thuốc lá, hàng may mặc và dịch vụ du lịch, do trong tháng có hai kỳ nghỉ lễ, đó là Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 và kỷ niệm 41 năm ngày thống nhất đất nước 30/4 và 01/5 ngày Quốc tế Lao động, nên nhu cầu sử dụng các mặt hàng ở nhóm này tăng hơn.